Nên chuẩn bị một bộ mền gối, có cả mền mỏng vì khi thời tiết lúc bé học mầm non khá nóng; hai bộ quần áo, quần tã để thay; ly nước 1 cái; bảng tên; cặp nhỏ, có thể đựng đồ chơi và quần áo bé thích, cặp lớn đựng mền mang tới trường. Bút màu hay dụng cụ vẽ khác thì nên hỏi rõ thầy cô trên trường rồi mới mua.
Khi đi ngang qua trường mâm non thì nói bé biết đây là “trường mâm non”, các anh chị đang chơi rất vui trong đó, hỏi bé có muôn chơi không. Và nói bé là chỉ có bé ngoan mới được tới trường. Nêu bé biểu hiện tốt hằng ngày thì mẹ mới cho con vô trường. Đồng thời, người lớn nên điều chỉnh tâm lý, chịu đựng nỗi khổ xa con. Chọn xong trường thì cố tin tưởng thầy cô, đừng tỏ ra lo lắng, e sợ và không tin thầy cô hơn cả con, như vậy dễ khiến bé có gánh nặng tâm lý rất lớn.
Điểm này thì chúng tôi làm vẫn chưa tốt, chỉ dắt bé tham quan trường trước được một lần, xem bé có thích ứng hay thích không thôi. Và có trò chuyện với thầy cô một chút. Con bé rất thích giáo viên mới của nó, mới gặp lần đầu đã quấn lấy cô, đòi cô bế. Lúc chơi ờ nhà đồ chơi, nó hết chịu vế nhà luôn. Sau khi bé đến trường rồi thì cũng tiếp tục giúp bé làm quen dần hoàn cảnh. Ví dụ như sau khi tan học, bé muốn chơi thêm chút nữa, tôi và chồng nán lại chơi với bé trong khuôn viên trường.
Điểu chỉnh theo giờ giấc trên trường. Trước đây bé thích uống sữa mỗi sáng. Sau khi tới trường rời thì không cho bé uống nữa, để bé ăn chung với bạn ở trường. Buổi tối bé ngủ hơi trễ, tới trường rồi chúng tôi cho bé ngủ trước 2 tiếng rưỡi. Kể cả khi bé không ngủ được lúc đầu, cả nhà cũng tắt đèn ngủ hết, giúp bé đi vào giấc ngủ để bé có đủ năng lượng cho sinh hoạt trên trường của ngày hôm sau. Đương nhiên, mỗi sáng cũng dậy sớm hơn, tranh thủ giờ đi làm.
Về khả năng chăm sóc bản thân của bé, thật ra cha mẹ nên chú ý tới là việc dẫn dụ và quan sát, ví dụ như khi bé con nhà tôi lúc được 1 tuổi rất hứng thú với việc người lớn cầm đũa ăn cơm, thế là chúng tôi cho bé cầm thử, tới giờ thì bé đã cầm đũa rất chắc; tin chắc là nhiều phụ huynh chú trọng khả năng tự chăm sóc của bé hơn, thường thì với bé hơn 2 tuổi, cha mẹ khong nên quá kỳ vọng là con có thể tự cởi mặc quần của mình trong trường hợp bé mặc hơi nhiều lớp quần áo, nhưng chí ít nói cho bé biết là khi muốn đi tiểu thì phải nói với người nhà hay người lớn xung quanh là “con muốn tiểu” hay “con muốn ị”. Như vậy, có thể tránh việc bé tè dầm ra quần.
Rửa tay: thiên tính của trẻ là nghịch nước, phải hướng dẫn bé đúng cách chứ đừng ngăn bé. Lúc thường thì dạy bé các rửa sạch hai tay nho nhỏ của bé.
Thật ra nói trắng ra là mẹ bé khi dạy bé tự chăm sóc bản thân không phải do mẹ tự động mà do khi thấy bé hứng thú với những điều này nên mới hướng dẫn bé.
Thường xuyên nói chuyện với thầy cô, nắm bắt tình hình bé trong trường. Biết được tên cùa vài bạn bé thích trên trường. ở nhà thì thường xuyên trò chuyện với bé, hỏi những bạn nhỏ này đã làm gì, chơi gì trong trường. Đôi khi giả bộ gọi điện cho thầy cô và bạn bè trên trường của bé, hẹn là ngày mai gặp bé trên trường. Bé rất khoái chí với trò này, thường cầm điện thoại đòi tôi gọi cho ai ai đó, sau đó đứng bên cạnh cười tít mắt. Tôi thường gọi điện thế này: “chào con, Thiên Thiên hẹn con chơi chung vào ngày mai, con chịu không?” “chào con, Thiên Thiên nói muốn ăn cơm chung với con trưa mai, con chịu không nè?” “chào cô, Thiên Thiên à, cô khen con hôm nay biểu hiện rất tốt, nói con giúp bạn lấy ghế né.” “Thiên Thiên ơi, cô nói nhớ cpn đó! Nói con dễ thương, thông minh nữa, nói ngày mai cô muốn ôm con đó, con chịu không?”… tóm lại là cố cho bé cảm giác trường mầm nonn không phải nơi đáng sợ mà là nơi rất đáng yêu, ấm áp, là nơi có bạn bè, tự nhiên bé sẽ thấy không phản cảm khi đến trường.
a) nếu không có lý do đặc biệt thì phải kiên trì đưa bé tới trường
b) đừng nghĩ tới việc nhìn lén bé, khi bị phát hiện, tâm trạng của bé dễ mất ổn định
c) tin vào năng lực của thầy cô. Tin tưởng con sẽ nhanh chóng thích nghi được sinh hoạt trên trường
d) nói chuyện với thầy cô. Có thể tranh thủ lúc đưa đón con, gọi điện hoặc bằng tin nhắn.
e) sau khi đón con về, trò chuyện với con về sinh hoạt trên trường. Sắp xếp lại cặp cho bé.