Cha mẹ rất quan tâm tình hình lúc con mới tới trường, nhưng trong những ngày đầu này, con thường không thích trường mầm non, đừng có dò hỏi con “trường mâm non vui không?” “thầy cô có thích con không?” các câu hỏi kiểu như vậy, như vậy dễ hình thành gánh nặng tâm lý trong lòng con.
Bé từ trường về tới nhà, phụ huynh khó tránh chuẩn bị nhiểu đồ ăn thịnh soạn cho bé, còn bé do quy luật sinh hoạt thay đổi nên rất dễ mắc bệnh. Cho nên, cha mẹ nên chuẩn bị nước lọc và trái cây cho bé, tránh ăn uống quá mức.
Có phụ huynh vì muốn thỏa mãn tâm lý của con, thường cho con học được hai ngày thì nghỉ hai ngày. Như vậy không có lợi cho việc thích nghi với hoàn cảnh mới, khi bé quấy khóc trong thời gian đầu tới trường, nên kiên trì đưa bé đi học nhưng nên áp dụng phương pháp thích hợp đón con sớm hơn để xoa dịu tâm trạng lo lắng của bé.
Cuộc sống trên trường có quy luật: ngủ trưa đúng giờ, ăn trưa đúng giờ. Nếu bé nghỉ ở nhà, cha mẹ phá vỡ những quy luật này thì khi bé quay lại trường, sẽ phải điều chỉnh lại những giờ giấc nghỉ ngơi như trước, rất dễ cảm thấy khó thích ứng.
a) trò chuyện với bé về chuyện trên trường với ngữ khí vui bẻ, xem việc bé đi học là chuyện đáng mừng để thảo luận, dẫn dụ bé đúng cách.
b) cho bé những ám hiệu tâm lý, “chị con giỏi chưa này, con mai mốt học mầm non rồi cũng giỏi y chang vậy đó!” “chơi một mình chán lắm, trong trường có nhiều bạn nhỏ, chơi chung chắc vui lắm đó con!” khiến trẻ thấy mong muốn tới trường.
c) tiêm nhiễm những quy nghĩ này cho trẻ càng sớm càng tốt: con lớn rồi, không nhỏ nữa đâu, con phải tạm xa nhà, xa ba mẹ, tới trường với thầy cô, bạn họ chơi nè, vì ai lớn như tuổi này của con đều phải tới trường hết…
Để bé tiếp xúc nhiều với hàng xóm hay bạn bè, khuyến khích bé mang đồ chơi của mình chơi chung với bạn bè, như vậy giúp trẻ hòa nhập vào tập thể trên trường.