Phát triển nhận thức: khả năng tư duy và kiểm soát bản thân có sự tiến bộ rất lớn, đã có thể bắt đầu chủ động học hỏi
Phát triển cảm xúc: bé 3-4 tuồi khi học, nếu bị chỉ ra sai sót sẽ cuối đầu chán nản ngay, còn tự cho là bản thân không tốt. Nhưng bé sau 5 tuổi, kể cả khi bị chỉ ra sai lầm trong học tập, tính tự ngả của bé vẫn không hề giao động.
a) biểu hiện khát khao mạnh liệt, bé dùng mọi cách để biểu đạt cách nghĩ của bản thân
b) khả năng lao động nâng cao, sẽ giúp mẹ một số việc nhà
c) cá tính ngày càng rõ, khi cách nhìn của người không như của bé, sẽ tỏ ra phản đối và tranh biện.
Góp ý: bé 5 tuổi thích trò chơi tập thể và thảo luận, hứng thú cới câu từ mới, hiểu sâu hơn ý nghĩ của từ vựng, lúc này, thích hợp rèn khả năng chủ động kể truyện với sách hình. Ba mẹ có thể dùng phương thức “thảo luận”, để bé chủ động phát biểu cách nhìn của bản thân, chứ không áp đặt cách nghĩ và tiêu chuẩn phán đoán của người lớn lên bé.
a) bé sắp đi học rồi, lo lắng nhất bé không theo kịp lớp. Bộ chuẩn bị nhập học trang bị đầy đủ cho bé ở giai đoạn nhập học tiểu học, trọn bộ chọn lọc có kém sách hình các loại về tiếng Anh, ngữ văn, toán, bách khoa cuộc sống, kiến thức an toàn… giúp bé trưởng thành luôn hơn người khác một bước, thắng ngay vạch xuất phát!
b)trợ giúp bé học tiếng anh, độ tuổi học tiếng Anh tốt nhất là 4-13 tuổi (0-3 tuổi là độ tuổi then chốt học tiếng mẹ đẻ), nếu trong giai đoạn này, phụ huynh không quan tâm đầy đủ tới việc học tiếng Anh của bé, bỏ lỡ giai đoạn học ngôn ngữ thiên phú này thì trẻ sau này rất khó học tiếng Anh chuẩn.
c) thường ngày công việc bận rộn, không có thời gian quản con, con do người già chăm sóc, nhưng chỉ lo cho bé được việc ăn uống thôi. Bút thông minh chỉ chấm nhè nhẹ, đã nói được tiếng Việt, tiếng Anh chuển, người cao tuổi cũng phụ đạo bé học được, phụ huynh không còn phải lo việc học của bé.
d) giáo dục sớm khoa học, trước 3 tuổi là thời kỳ nhạy bén nhất trong việc hình thành giác quan nhận thức, trí nhớ, tư duy. Sau 3 tuổi, việc học tập vận động đi kèm nhau; trẻ rất thích nghe kể chuyện, trong quá trình trẻ nghe kể chuyện sẽ phát huy sức tưởng tượng của bản thân, sức tưởng tượng của trẻ cũng được rèn luyện theo tình tiết phát triển của câu chuyện.