Giáo dục thai nhi bằng âm nhạc với các mẹ hiện nay ít nhiều có chút hiểu biết, cũng có rất nhiều mẹ muốn biết phương pháp của loại hình giáo dục này, vậy nó có ích gì cho sự phát triển của bé yêu? Rất nhiều nhà khoa học các quốc gia tiến hành nghiên cứu nhưng vẫn chưa có lời đáp, nhưng có như thế nào thì hình thức giáo dục này đều có điểm có ích và đáng chú của nó.
Trong các loại phương pháp thực thi loại giáo dục này, thì phương pháp dạy bằng âm nhạc được tranh luận kịch liệt nhất: có chuyên gia cho rằng âm nhạc là thứ bé yêu thích nhất. Bởi vì khi ở trong cơ thể mẹ, thai nhi trước hết cảm nhận được nhịp đập của tim mẹ. Một số chuyên gia nướci ngài thậm chí còn mạnh dạn phát biểu âm nhạc không chỉ có thể giúp bé thông minh mà còn cải biến được ngoại hình của bé.
Thế nhưng, cũng không ít người có thái độ hoài nghi và có ý kiến phản đối, họ cho rằng kể cả khi thai nhi phản ứng bằng động tác với âm thanh thế giới bên ngoài, nhưng có ai thật sự biết được nó có hàm ý gì.
Chúng ta nên có thái độ thế nào với giáo dục thai nhi bằng âm nhạc
1. Nghiên cứu của các nước với loại hình giáo dục này
Các nhân viên nghiên cứu nước này phát hiện, sau 30 tuần mang thai, thai có phản ứng rõ rệt với âm thanh thế giới bên ngoài. Khi nghe thấy âm nhạc, nhịp tim thai nhi tăng. Sau khi chào đời, khi bé nghe thấy tiếng của mẹ yêu sẽ ngưng gào khóc.
Và các chuyên gia của Hội tâm lý học tiền sản nước này cảnh báo các sản phụ trong nức nếu muốn thai nhi sau này thành người sống lạc quan và tinh thần ổn định, họ nên hát cho đứa con trong bụng nghe. Bé có thể cảm nhận được độ rung của tiếng hát từ mẹ, cho bé cảm giác và cảm xúc tràn đầy. Mẹ hát con nghe, tương đương với miễn dịch tiền sản, và cho bé những dấu ứngk ý ức quan trọng.
Chức năng đại não của thai nhi có tăng cường được không? Đề tài này đang trong quá trình nghiên cứu. Họ thành lập một hiệp hội trẻ siêu năng lực tại nước này, các thai phụ dưới sự chỉ đạo của hội này, cho thai nhi nghe nhạc du dương, tăng cường khả năng nhận biết của thính giác, cải thiện mức độ chức năng của đại não, thúc đẩy sự phát triển của giác quan này.
nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Piaget cho rằng, thai nhi trong bụng mẹ, sinh lý và tâm lý chịu ảnh hưởng sâu sắc của môi trường. Thai nhi cảm nhận được và tiếp thu được giáo dục dành cho chúng. Khi chức năng thính giác tương tác với môi trường âm nhạc và ngôn ngữ, hai thứ này sẽ trở thành tố chất sinh lý của thai nhi và chức năng sinh lý mạnh hóa. Đồng thời, khi thai nhi được tác động bởi âm nhạc và ngôn ngữ, chức năng tâm lý cũng được mạnh hóa, trở thành tố chất tâm lý của thai nhi.
Các chuyên trong nước tiến hành nghiên cứu và phát hiên, thai nhi 16-20 tuần tuổi không phản ứng với âm hưởng, 21-30 tuần tuổi có phản ứng ở mức độ khác nhau với âm hưởng. Chủ yếu biểu hiện tim thai tăng nhanh, thai tăng động.
2. Các ý kiến khác:
Gordon & middot; Shaw của đại học California Mỹ cho rằng: tuy thai nhi nghe thấy âm thanh thế giới bên ngoài (bao gồm âm nhạc), và phản ứng lại bằng động tác nhưng chúng ta không hề biết được là bé thích hay ghét nó.
Đồng thời, ông cũng cho rằng tuy có chứng minh nghiên cứu chỉ ra việc học nhạc giúp toán học của trẻ xuất chúng hơn nhưng đó là sau 3,4 năm bé chào đời, và hiệu quả của giáo dục thai nhi bằng âm nhạc không thể khẳng định như thế được.
có chuyên gia cho rằng chỉ với các báo cáo cho thấy bé sau khi chào đời có thể phân biệt tiếng của cha mẹ và khả năng nhớ mức độ nào đó với âm nhạc được dùng đến trong kỳ thai nhi mà khẳng định hiệu quả của hình thức giáo dục này thì không khoa học chút nào. Những kết luận này chỉ mang tính chất kinh nghiệm cá nhân, và không dựa trên nghiên cứu điều tra thực sự.
Một số nhà sinh lý học thông qua nghiên cứu sâu phát hiện, thai nhi trong quá trình chưa và đang được sinh ra vốn không thể cảm nhận được điều gì cả. thai nhi động vật hữu nhũ trước khi chào đời, đại não chịu ảnh hưởng của các chất mà nhau thai tiết ra có tác dụng như chất gây mê và an thần, vẫn luôn nằm trong trạng thái ngủ sâu.
Nhạc Mozart có giúp trẻ thông minh hay không, chưa thể kết luận ngay được. có thể do trẻ có năng lực nghe được Mozart vốn dĩ đã nằm ở mức ưu việt hơn rồi, trình độ tri thức của cha mẹ chúng cao hơn hoặc có nhiều thời gian giáo dục con cái hơn; các yếu tố ảnh hưởng khác cũng nên tiến hành phân tích so sánh chi tiết hơn.
Thai nhi 4 tháng tuổi đã có thính giác, lúc 6 tháng, thính giác của chúng đã phát triển gần như người trưởng thành. Nếu như lúc này áp dụng phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc sai sẽ dễ gây tổn thương không cứu vãn được cho ốc tai non nớt của bé.
Cha mẹ chuẩn đều rất xem trọng giáo dục thai nhi, vậy qua các kiến thức chia sẻ ở trên, giới thiệu tường tận cách giáo dục thai nhi bằng âm nhạc, hy vọng có giúp ích cho các vị.