Vố số phụ huynh kỳ vọng sâu sắc việc học tiếng Anh của con, hy võng con nhanh chóng nâng cao trình độ tiếng Anh, tạo nền móng vững trãi cho việc lên lớp, xin việc hay xuất ngoại sau này. Thế nhưng hiện thực là như thế nào đây?
ở giai đoạn tiểu học, sách giáo khoa trong nước xếp vào khoảng 500 từ vựng, theo điều tra, mỗi học sinh bình quân nắm được khoảng 300 từ, số lượng từ vựng ít vậy thì giải quyết được vấn đề gì đây. Không biết chữ quốc ngữ là mù chữ thì không biết từ vựng tiếng Anh là mù chữ Anh, kết quả này thì cái gì cũng xem không hiểu, cái gì cũng nghe không hiểu, có người cho rằng tiếng Anh giai đoạn này chỉ để trau dồi hứng thú thôi, vậy thì lại mâu thuẫn, hứng thú là kiến lập trên cơ sở xem hiểu, nghe hiểu, nếu cái gì củng xem không hiểu, nghe không hiểu thì còn nói được bé có hứng thú sao? Thành tích thi đương nhiên là không lý tưởng.
a) khả năng thuộc lòng từ vựng:
Việc học tiếng Anh hoàn toàn co thể mượn kinh nghiệm học tiếng mẹ đẻ, giai đoạn tiểu học chúng ta đã học tiếng như thế nào, vấn đề này ai cũng rỏ, tiết học tiểu học đều là có môn viết chữ, tới lớp 3, 4 thì đã có thể đọc sách, đọc báo, ít nhất biết tới 3000 từ, trong khi đó từ vựng tiếng Anh e là 300 chưa tới. bé giai đoạn tiểu học rốt cuộc học được bao nhiêu từ? chúng ta tính thủ nhé: mỗi ngày một từ, mỗi năm ít nhất 250 từ, vậy sáu năm sau sẽ là 1500 từ, tốt nghiệp tiểu học, lượng từ vựng đã tới mức sơ trung câp, khả năng nghe nói đọc viết cũng đạt tới trình độ hơi cao, thành tích học chắc cũng phải nhất bảng.
b) học cách đọc âm, quét sạch chướng ngại học từ vựng
muốn nhanh chóng thuộc từ vựng thì học âm rất quan trọng, lợi ích: i. biết cách ghép âm đọc từ vựng, ii. Biết cách ghép đọc các âm, giúp trẻ nhanh chóng thuộc từ vựng.
c) phương pháp thuộc từ vựng đúng đắn
phương pháp đùng giúp việc học hiệu quả gấp bội. có các phương pháp sau: i. trước hết học cách phát âm từ vựng (đọc theo thầy cô, phần mềm tiếng Anh, từ điển có âm thanh…); ii. Viết mỗi từ 5-10 lần (bước này quan trọng nhất); iii. Dùng mắt, miệng, tai, não bộ tiến hành ký ức tổng hợp; iiii. Tiến hành kiểm tra từ vựng, lọc những từ không biết ra và ghi nhớ lại lần nữa; iiiii. Lặp lại việc ghi nhớ từ vựng khi sắp quên, khắc phục lãng quên.
4) củng cố từ vựng đã học qua việc đọc nhiều và học thuộc bài văn tiếng Anh
Từ vựng tiếng Anh đã thuộc rồi thì rất dễ quên, đây cũng là nguyên nhân nhiều học sinh không kiên trì học từ vựng, đọc nhiều và học thuộc văn tiếng Anh có thể củng cố việc nhớ từ vựng, đổng thời nắm bắt được ngữ pháp tương ứng, nâng cao kỹ năng nghe, có thể nói là pháp bảo cho việc học tiếng Anh.
5) vận dụng công cụ hiện đại hóa, giúp trẻ học từ vựng
Môi trường học tiếng Anh rất quan trọng, học sinh trong nước học tiếng Anh, khiếm khuyết môi trường ngôn ngữ, đầy là sự thực, thế nhưng dùng tới những biện pháp khác như tận dụng kỹ thuật đa phương tiện của máy tính có thể làm phóng phú cực đại nội dung học và nâng cao hứng thú học.
6) phá vỡ khung giá dạy tiếng Anh, tự học từ vựng trước
Phá vỡ khung giới hạn 500 từ của sách giáo khoa hiện hành, phát huy tiềm năng ghi nhớ của con, trong gia đoạn tiểu học, cố học thuộc từ vựng tiếng Anh, tạo nền tảng vững chắc cho trung học.
Tóm lại là nên học từ vựng trước, học phát âm trước, và thông qua việc đọc nhiều và học thuộc các bài văn tiếng Anh, củng cố từ vựng đã học, tận dụng máy tình, ti vi, thiết bị truyền thông, cho bé một môi trường học ngoại ngữ mô phỏng, giúp bé học tiếng Anh hiệu quả vui vẻ, sớm thực hiện giấc mơ trong lòng.