Vậy khi nào mới có thể gọi là sớm? Mà giáo dục thì nên giáo dục cái gi? Đây là những câu hỏi đau đầu đối với các bậc phụ huynh. Gần đây các chuyên gia giáo dục chỉ ra những chỗ đúng và sai trong việc tiến hành giáo dục sớm
Những đúa trẻ từ 2-6 tuổi, giai đoạn phát triễn trí não được chia thành những giai đoạn phát triễn khác nhau ,chuyên gia giáo dục đã phân tích những sai lầm mắc phải trong việc giáo dục sớm hiện nay.
Đúng: chủ yếu là luyện tập các giác quan của trẻ, dạy trẻ cách dùng thị giác thính giác xúc giác đi cảm nhận sự vật sự việc, như vậy thì khả năng quan sát và chí tưởng tượng của bé sẽ được nâng cao
Sai: sợ con sẽ vấp ngã nên những đứa trẻ mà do bảo mẫu nuôi dưỡng thì thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác, khứu giác đều do người lớn sắp xếp nên làm giảm hứng thú và bản chất tò mò của trẻ.
Đúng: luôn biểu đạt cách suy nghĩ của mình về một sự vật sự việc, năng lực biểu hiện và năng lực vận động được nâng cao.
Sai: chỉ đành thời gian cho con đi học thơ, biết chữ và học ngoại ngữ, điều này làm hạn chế khả năng tư duy của trẻ về thế giới bên ngoài và cũng không có lợi cho việc diễn đạt cảm xúc.
Đúng: từ sự nhận biết về ngũ sắc chuyễn sang sự kết hợp các màu sắc khác nhu việc này có nâng cao cảm quan của trẻ. Trong độ tuội này nên có sự kết hợp giữa động và tĩnh cũng nên chú ý các hình ảnh hay màu sắc có tính khô khan nhàm chán.
Sai: trẻ không có khả năng kiểm soát trạng thái tình cảm của mình và luôn làm những gì mà trẻ cho là đúng
Đúng: trãi nghiệm các loại nghệ thuật khác nhau, ví dụ tranh sơn dầu, điêu khắc, kiến trúc…nâng cao khả năng biểu đạt và thưởng thức nghệ thuật của trẻ
Sai: đưa chương trình lớp 1 cho trẻ vào thời gian này làm trẻ bắt đầu phiền não về việc học
Phó chủ tịch của của trường đại học nghệ thuật Sư Đại LI YAN nói rằng: có mười lỗi lầm hay phạm phải trong việc giáo dục sớm, chính là ” 2 tuổi thuộc thơ, 3 tuổi biết chữ”. Do ở độ tuổi này trẻ chưa sẳn sàn tiếp thu các kiến thức trừu tượng, dạy cho trẻ quá nhiều kiến thức trong thời kì này sẽ làm tổn hại đến hứng thú của trẻ sau này, cũng làm cản trở khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. LI YAN cho rằng, đặc biệt là trong giai đoạn trước khi đi học 1, 2 năm là khoảng thời gian để trẻ rèn luyện năng lực và nhân cách
Trò chơi: đối với các trẻ em 4 -5 tuổi, hãy để trẻ chơi các trò chơi hữu ích , để trẻ có thể sắc màu đa dạng trong cuộc sống
Tính toán: các phụ huynh có thể không cần cố ý dạy cho con phép cộng trừ, mà nên cùng con đi mua sắm, thì trẻ có cơ hội tiếp xúc với các phép tính đơn giản. Việc chơi xí ngầu, trò chơi tỉ phú… cũng là 1 cách để luyện cách tính toán
Học chữ:thay vì học thật nhiều từ mới thì việc học cách trình bày suy nghĩ của mình có tính chất quan trọng hơn. Đối với các trẻ sắp vào học thì việc thích xem truyện tranh, thích tô màu, thích nói lên suy nghĩ của mình ,điều này sẽ rất có lợi trong việc học tiểu học sau này.